Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân gây mụn trứng cá mở mặt và cách phòng ngừa hiệu quả

Chào bác sĩ, Lúc em 18t, em bi nổi mụn trứng cá ở mặt, em có đi khác và bác sĩ cũng đã cho em thuốc và cũng tồn tại điểu trị, nhưng Bây Giờ em vẫn bị, lúc này ko còn ở phía trên mặt nữa mà bấy giờ nó đã nổi khắp người của em, mụn giờ đây nổi phần bên trước & sau sườn lưng hiện tại đang nổi thêm ờ vùng bắp đùi, em vẫn uống thuốc tiếp tục nhưng vẫn không hết. Vậy bác sĩ cho em hỏi, nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt và cách phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả. Em ko biết đó có phải chỉ bị bệnh ngoài da hay bệnh bên trong phần khác nữa. Mong bác sĩ cho em biết bệnh của ẹm. Cám ơn bác sĩ.

Trả lời:

Mụn trứng cá là 1 loại bệnh về da khá phổ cập, đặc biệt thường mở ra ở lứa tuổi dậy thì (từ 13 - 22 tuổi) & hoàn toàn có thể lê dài sang những độ tuổi khác. Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt là do tình trạng viêm những lỗ chân lông nơi các giọt mồ hôi và tuyến bã nhờn tiết ra, do đó bệnh thường xuất hiện ở người có làn da nhờn hoặc hỗn hợp.

Mụn trứng cábệnh da liễu bình thường, nhưng ảnh hưởng khá lớn đến diện mạo, suy nghĩ... Của bệnh nhân khi mà lứa tuổi mắc bệnh chủ yếu là thanh thiếu niên với yêu cầu tiếp xúc cộng đồng cao. Người bệnh luôn có cảm giác hồi hộp, bất an, mất thỏa sức tự tin khi giao thiệp với người khác.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt


nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt
Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt

Như tất cả chúng ta đều biết: Mụn trứng cá bộc lộ trên da là hiện tượng kỳ lạ viêm nang lông tuyến bã. Bình thường, tuyến bã nhờn - một loại tuyến tiết trong khung hình, tiết ra chất bã nhờn (Sebum) có chức năng làm trơn mặt phẳng da. Sự bài tiết của những tuyến bã nhờn chịu ràng buộc trực tiếp của hormon sinh dục nam (Androgen). Khi hormon này vận động mạnh sẽ kích cầu những tuyến bã nhờn tăng tiết, đào thải chất bã ra bên ngoài.

Vì một nguyên nhân nào đấy khiến miệng tuyến bã bị ùn tắc, hoặc tuyến bã nhờn bài tiết quá mức làm cho những chất tiết chưa được bài tiết kịp mà tích tụ tại lỗ chân lông.

Nếu thêm vào đó tác động ảnh hưởng của vi trùng có sẵn trong nang lông tuyến bã (P. Acnes) tăng sinh, hoặc kèm theo bội nhiễm của 1 số vi khuẩn khác như: tụ cầu, P. ovale… gây ra thực trạng mụn mủ, mụn bọc với biểu hiện sưng, nóng đỏ đau.

Trường hợp không biến thành nhiễm trùng sẽ tạo thành mụn đầu trắng, bị bao bọc kín. Khi mụn đầu trắng bị hở ra phía bên ngoài và gặp hiện tượng lạ oxy hóa thì phần ngoài của nhân mụn sẽ trở thành Màu đen, nên người ta gọi là mụn đầu đen.

Một số ít yếu tố làm bệnh trứng cá nặng thêm như: yếu tố thần kinh (stress, mất ngủ…), thay đổi nội tiết (hay gặp ở lứa tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt…), xôn xao tiêu hóa (táo bón), ăn đồ cay nóng, uống rượu bia nhiều… Kết hợp với sự chăm sóc da không đúng cách: Thói quen nặn mụn, sử dụng mỹ phẩm không hợp với da & đặc biệt là việc lạm dụng chế phẩm bôi ngoài da chứa Corticoid (như Dexamethasol, Betamethazol…) cũng là nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt.

Theo quan niệm của Đông y, mụn trứng cá do phong nhiệt tích tụ ở kinh phế ra đời (phế chủ bì mao), hoặc do huyết nhiệt, hoặc do ăn nhiều chất cay nóng, đường, mỡ sinh thấp nhiệt tích tụ trên da, hoặc do tỳ chuyển hóa kém (tỳ chủ vận hóa) làm giảm quá trình thanh thải nhiệt độc trong cơ thể… Ảnh hưởng tác động tới cân bằng sinh lý da gây nên mụn trứng cá.

Hiện trạng “gan nóng” hoàn toàn có thể chỉ là 1 góc độ nhỏ gây nên mụn trứng cá, chứ không hề xem như là lý do gây ra mụn trứng cá.

Cách phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả


nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt và cách phòng ngừa
Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt và cách phòng ngừa

Hiện chưa xuất hiện chiêu trò nào giúp phòng mụn trứng cá hoàn toàn. Vì vậy, giúp phòng ngừa hiệu suất cao mụn trứng cá các bác sĩ chuyên khoa da liễu đưa ra phác đồ khuyến nghị chung:

- Quan tâm da đều đặn hàng ngày, rửa mặt nhẹ dịu, rửa sạch mặt trước lúc đi ngủ, ngay lúc ra ngoài đường về không chà xát da quá công suất và quá thường xuyên, tôn trọng kết cấu da. Không tự ý cạy, nặn mụn.

- Tránh làm việc gây đổ những giọt mồ hôi vô số. Tắm & chùi sạch khung hình sau khi ra nhiều những giọt mồ hôi.

- Trường hợp mụn mủ có thể bôi chế phẩm chứa kháng sinh, chống khuẩn (khi dùng kháng sinh đường uống phải theo chỉ dẫn của bác sĩ), hoặc một số chế phẩm giúp giảm sừng hóa, tan nhân mụn.

- Không thoa các loại mỹ phẩm lên da, nhất là dạng crème (kem), dạng dầu...

- Không dùng corticoide.

- Phối kết hợp uống những thảo dược có chức năng dần dần giúp tái lập cân đối sinh lý da, tăng hiệu suất cao điều trị mụn trứng cá của những thuốc công dụng tại chỗ. Từ đó tạo chức năng hiệp đồng giúp mụn trứng cá nhanh khỏi hơn cùng theo đó giảm nguy hại mụn mọc thêm & tái phát.

- Bảo đảm an toàn chính sách nhà hàng ăn uống, sinh hoạt điều độ, giảm bớt stress. tiêu giảm căng thẳng tinh thần trong cuộc sống.

- Kiêng ăn những thức ăn ngọt - béo như chè, bánh ngọt, chocolate, xoài, sầu riêng...

- Tránh để táo bón

Tình huống viêm da nặng, người bệnh nên đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

Trên đây là những chia sẻ của phòng khám da liễu về vấn đề nguyên nhân gây mụn trứng cá ở mặt đến bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu được phần nào vấn đề nguyên nhân gây mụn trứng cá trên mặt. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những stt tâm trạng bị bỏ rơi buồn và ý nghĩa nhất

Những stt tâm trạng bị bỏ rơi luôn là liều thuốc tinh thần cực kì hiệu quả đối với những người đang cô đơn trong cuộc sống cũng như trong tình yêu. Những stt tâm trạng bị bỏ rơi luôn được tìm kiếm. Hãy cùng admin tìm hiểu những stt tâm trạng bị bỏ rơi hay nhất nhé! Những stt tâm trạng bị bỏ rơi hay và ý nghĩa những stt tâm trạng bị bỏ rơi 1. Bạn đừng có buồn bở trong cuộc sống không có được người ấy. Mà hãy cố gắng sống làm sao để người ấy hối hận vì trong cuộc sống không có được bạn. 2. Em mệt, em cảm thấy mình đang bị bỏ rơi. Nói chẳng ai nghe, buồn chẳng ai thấu và cô đơn chẳng có ai bên cạnh. 3. Im lặng đó là cách tốt nhất để có thể biết rằng ai đang cần bạn và bạn đang thực sự cần ai. 4. Điều bình yên nhất đối với 1 cô gái đó là được người mình yêu thương nhất ôm trọn vào lòng và quên đi tất cả. 5. Đủ nắng hoa khắc nở. Đủ yêu thương hạnh phúc khắc đong đầy. 6. 2 con người, 2 thành phố, chịu 2 cảnh thời tiết. Nhưng trái tim luôn cùng 1 nhịp đập, v

Những status tâm trạng về cuộc sống hay và ý nghĩa nhất

Status tâm trạng về cuộc sống nhận được khá nhiều người tìm kiếm gần đây. Bởi chẳng ai có thể lựa chọn cho mình 1 cuộc sống hoàn hảo cả, mà hoàn hảo thì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Những người admin cho là kém may mắn hơn những người khác thôi. Nhưng các bạn đừng buồn bài viết hôm nay admin sẽ giúp các bạn tìm hiểu những status tâm trạng về cuộc sống hay nhất để bạn có thể vượt qua nỗi buồn và hướng tới 1 tương lai tươi sáng hơn nhé! Những status tâm trạng về cuộc sống hay và ý nghĩa Status tâm trạng về cuộc sống 1. Giành được lòng tin từ người khác nhưng phá hủy nó thì rất dễ. Điều quan trọng là không phải là dối gạt dù là chuyện lớn hay chuyện nhỏ thì cũng đã là lừa gạt rồi. 2. Lúc ta còn trẻ thì ta cứ nghĩ rằng nếm trải chút tổn thương thôi đã không thể chịu được rồi. Những khi lớn lên trải qua bao nhiêu chuyện trong cuộc sống ta mới nhận ra rằng trong những sóng gió của cuộc đời thì chẳng có điều gì mà không thể tha thứ, chẳng có điều gì mà ta không thể buông tay.

Phương pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường - xơ gan hiệu quả

Bệnh đái đường hoặc bệnh dịch xơ gan được coi là hầu như căn bệnh bất trắc nhất giờ đây với tỷ lệ người bị bệnh tăng chống mặt qua cụm năm. Đất nước hình chữ S nằm trong top đầy đủ nền văn hóa bao gồm tỷ lệ người bị bệnh đái đường cải thiện Nhanh nhất nhân loại (tăng 5.5%/năm). Như vậy 1 trong các vấn đề nóng được thành viên thân thương chính là làm gì để ngăn ngừa bệnh đái đường & xơ gan. Cùng Phòng khám đa khoa tìm hiểu ngay về vấn đề này trong bài viết sau đây. Phương pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường - xơ gan hiệu quả Cách phòng ngừa và điều trị tiểu đường xơ gan hiệu quả 1 trong các những cách chữa bệnh được cụm BS y khoa hàng đầu tại Nhật Bản khuyên cần đến là sử dụng ghế massage vật lý trị liệu Ohari – bác sĩ điều trị của Nhật Bản. Ghế masage Ohari trang bị bộ máy massage tiên tiến nhất, lập trình nhiều động tác căn vặn xoay, thông minh, thực hiện cụm động tác cử chỉ massage mà không bất kể các loại máy massage nào có thể thực hiện được. mang công nghệ mass